Ngày 10/10/2019, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc đã có buổi tiếp và làm việc với ông Han-Keun Jung - Trợ lý Bộ trưởng, Trưởng Ban thư ký Hội đồng SHTT của Phủ Tổng thống Hàn Quốc nhân dịp sang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Tham dự buổi tiếp và làm việc có ông Đinh Hữu Phí – Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế, đại diện Đại sứ quán Hàn Quốc tại Hà Nội và các đơn vị chức năng của hai bên.

Sở hữu trí tuệ - Vietnam - Korea

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Phạm Công Tạc cho rằng, Việt Nam và Hàn Quốc có nhiều điểm tương đồng về văn hóa, xã hội, do vậy Việt Nam học hỏi từ Hàn Quốc rất nhiều điều trong phát triển kinh tế - xã hội, khoa học – công nghệ nói chung và sở hữu trí tuệ nói riêng. Thứ trưởng cho biết, Việt Nam đánh giá cao sự hỗ trợ và hợp tác có hiệu quả mà Chính phủ, đặc biệt là Cơ quan SHTT Hàn Quốc (KIPO) đã dành cho Việt Nam, trong đó sự hợp tác giữa Cục Sở hữu trí tuệ (IP Vietnam) và KIPO là điểm sáng trong quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Tại buổi làm việc, hai Bên đã chia sẻ, trao đổi thông tin về các vấn đề sở hữu trí tuệ như tình hình bảo hộ quyền SHTT của mỗi bên đối với sáng chế, nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp; các biện pháp nhằm ngăn chặn việc phân phối hàng giả mạo quyền SHTT trên thị trường; các biện pháp nhằm hỗ trợ tạo lập và khai thác tài sản trí tuệ; thúc đẩy hợp tác giữa các Cơ quan thực thi quyền SHTT và giữa chuyên gia của hai bên, v.v..

Trong phần phát biểu ý kiến của mình, Cục trưởng Cục SHTT Đinh Hữu Phí cho biết, những nội dung được trao đổi tại buổi làm việc cũng là những vấn đề rất cấp bách của Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam vừa tham gia một số Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như CPTTP, EVFTA và Thỏa ước La Hay về đăng ký quốc tế kiểu dáng công nghiệp. “Để giải quyết một cách có hệ thống nhưng vẫn đề đặt ra, vừa qua Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược Sở hữu trí tuệ quốc gia đến năm 2030. Điều này cho thấy quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc phát triển một hệ thống sở hữu trí tuệ toàn diện, hiệu quả, phục vụ đắc lực cho công cuộc phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của đất nước”, ông Phí cho biết.

Ông Đinh Hữu Phí mong muốn, trong thời gian tới, hai Bên sẽ tiếp tục triển khai có hiệu quả các Kế hoạch hợp tác được ký kết như Chương trình thẩm định nhanh đơn sáng chế (PPH) với KIPO, Chương trình công nghệ phù hợp với Hiệp hội Thúc đẩy Sáng chế Hàn Quốc (KIPA), các hoạt động đào tạo cán bộ của KOTRA và đặc biệt là Dự án “Tăng cường năng lực hệ thống quản trị công SHTT” mà Cục SHTT đang đề nghị Chính phủ Hàn Quốc hỗ trợ.

Trợ lý Bộ trưởng Han-Keun Jung cảm ơn Thứ trưởng Phạm Công Tạc và các đơn vị chức năng đã dành thời gian tiếp Đoàn và cho biết ông ấn tượng về những bước phát triển trong lĩnh vực SHTT của Việt Nam trong thời gian gần đây, đặc biệt là trong lĩnh vực xây dựng chính sách và pháp luật.

Đồng quan điểm với Thứ trưởng Phạm Công Tạc, ông Han-Keun Jung cho biết, Việt Nam và Hàn Quốc có rất nhiều điểm tương đồng, làn sóng giao lưu văn hóa giữa hai nước đang phát triển mạnh mẽ, do vậy tiềm năng hợp tác giữa hai nước là rất lớn. Trong lĩnh vực SHTT, ông khẳng định quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai Cơ quan SHTT và nhấn mạnh cần tiếp tục triển khai các nội dung hợp tác đã cam kết, đặc biệt là về cải cách thủ tục hành chính và đào tạo nhân lực. Bên cạnh đó, ông cũng mong Việt Nam dành nhiều sự quan tâm hơn nữa đối với lĩnh vực quyền tác giả.

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN